Giới thiệu cuốn sách: THẦY VÀ TRÒ (NXB LAO ĐỘNG)

Giới thiệu sách tháng 11/2021 

CUỐN SÁCH: THẦY VÀ TRÒ (NXB LAO ĐỘNG)

Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên (Gôlôbôlin). Thầy cô là những kĩ sư tâm hồn, những người đang tạo ra cho xã hội và cuộc sống này những sản phẩm tốt đẹp mang tên Con Người.

Trong buổi giới thiệu sách ngày hôm nay, thư viện trường TH Trung Văn xin trân trọng giới thiệu thầy cô và các em học sinh cuốn sách “THẦY VÀ TRÒ” của tác giả Thu Hà biên soạn, do Nhà Xuất bản Lao động ấn hành năm 2009. Đây cũng là món quà nhỏ thư viện trường gửi đến quý thầy cô, các em học sinh nhân ngày 20/11

Quyển sách chứa đựng trong đó rất nhiều tâm tình, những nỗi niềm không của riêng ai. Mỗi người khi lần giở từng trang sách sẽ tìm thấy cho mình tiếng nói chia sẻ, sẽ cảm nhận được bước chân thời gian đang đi và dường như quá khứ cùng hiện tại sẽ hiện hữu. Để chúng ta nhận ra rằng, có một tình cảm lớn đang từng ngày bao bọc lấy ta, nuôi ta khôn lớn và chắp cánh cho ta bay đó là tình thầy trò.

Hơn 160 trang sách nhỏ xinh xắn, mỗi câu chuyện sẽ khiến bạn đọc chăm chú trên từng dòng ngôn từ và ngân lên tiếng lòng yêu mến. Toàn bộ ấn phẩm gồm 33 mẩu chuyện có nhiều tựa đề thật hình tượng, lại có những tựa đề đong đầy cảm xúc: Người đưa đò thầm lặng, thầy giáo cũ và lá cờ vàng, lòng biết ơn, thầy vẫn đạp xe, một bài toán hắc búa…Mỗi trang sách là một bài học nhân từ về đạo làm trò, về tình cảm ấm áp và trách nhiệm – tình thương của người làm thầy. Không đặt ra nhiều vấn đề lý luận cao siêu và khô khan các tác giả đã tạo những mạch chuyện tự nhiên giản dị mà sâu lắng. Bạn đọc sẽ tự mình lần giở trang sách hồng còn thơm mùi mực, tự mình khám phá từng dòng văn mượt mà trong đó, để tự mình nuôi dưỡng trong lòng mình những cảm xúc thiêng liêng.

Đọc “ Thầy tôi” chúng ta cảm động trước tấm lòng của một thầy giáo khi gặp một học trò có hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà ngoại già nua. Rồi bà ngoại qua đời cậu học trò bơ vơ côi cút. Số phận của cậu đã may mắn gặp được  người thầy đã nâng đỡ dìu dắt cậu và cậu đã cảm nhận thành mạch văn : “ Tôi như chim non lạc lõng giờ tìm được tổ ấm của mình…”

Đến với “ Thầy và trò” một câu chuyện cảm động về tình thầy trò của một chàng sinh viên nghèo đi làm gia sư cho học trò giàu sang. Cô học trò có đôi mắt nai ngơ ngác và cái nhìn rát bỏng, là những bài học đầu đời với niềm vui pha lẫn nỗi buồn man mác… Còn rất nhiều câu chuyện ấn tượng, có những dòng văn miên man cảm xúc mà càng đọc ta sẽ càng say, lòng nao nao đâu đó trở về là dòng sông ký ức  “Lòng biết ơn” là câu chuyện như vậy. “ Càng lớn dần lên tôi càng thấm thía lời cô. Đó là khi tôi thấy một em bé với đôi mắt mù lòa, thấy được đôi chân tật nguyền của bác cựu chiến binh ở cuối phố, hay một lần thử cảm giác mình bị gãy tay. Những điều bình thường ấy hóa ra là những gì quan trọng nhất mà chúng ta cần phải trân trọng biết ơn. Hãy tập cảm ơn cuộc đời…”

            “Thầy và trò” là một tập truyện ý nghĩa, giàu cảm xúc và những bài học đáng quý trong cuộc sống. Sự hy sinh thầm lặng của những người thầy đem lại chữ cho học trò, hơn thế nữa là đem lại kiến thức, bài học làm người, biết cách đối nhân xử thế… “ Thầy và trò” chỉ vẻn vẹn 160 trang nhưng dạt dào xúc cảm, chứa chan tình yêu thương và nhiệt huyết của người thầy đã dìu dắt đàn em thơ những kiến thức bước vào đời, cho các em thứ tình cảm thiêng liêng cao quý nhất. Người đọc qua đó sẽ tự hiểu ra nhiều điều và sẽ ngẫm nghĩ đến những gì mình phải làm, nên làm, nhận ra giá trị tình thầy trò cao đẹp luôn để lại dấu ấn khó quên.

            Các em hãy tìm đọc để hiểu thêm tình cảm mà các thầy cô luôn dành cho các em. Để từ đó các em biết trân trọng hơn quãng đời học sinh quý giá và hành động sao cho xứng đáng với tấm lòng và sự kỳ vọng của thầy cô.

Nhân dịp kỉ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến những  người thầy, người cô luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người.